Về miền quê nông thôn mới kiểu mẫu Kim Sơn

09/04/2024
Về với Kim Sơn những ngày này, người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một diện mạo nông thôn hoàn toàn mới. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân phấn khởi khi quê hương đã trở thành một miền quê đáng sống, vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của thị xã Sơn Tây.

                                                                                

Tỉnh lộ 416 đường vào xã Kim Sơn

                      Cách đây hơn 10 năm, đường về xã Kim Sơn chủ yếu vẫn là đường đất. Nhắc đến Kim Sơn, người ta nghĩ ngay đến một vùng quê xa xôi và khó khăn của thị xã Sơn Tây. Các công trình công cộng tuy có được đầu tư nhưng chất lượng phục vụ còn nhiều hạn chế. Địa hình chủ yếu là đất đồi gò nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã xây dựng nhiều nghị quyết chuyên đề, kế hoạch cụ thể để triển khai xây dựng nông thôn mới trên cơ sở cụ thể hóa Chương trình số 02-CTr/TU (sau này là Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội) và Chương trình 09-CTr/TU ngày 21/12/2020 của Thị ủy Sơn Tây. Nguồn lực đầu tư rất lớn từ hỗ trợ của TP Hà Nội và thị xã Sơn Tây cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đã giúp xã Kim Sơn hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, được thị xã Sơn Tây lựa chọn và hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2020, đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

                                       

Sản phẩm mật ong Kim Sơn

           Tính riêng từ năm 2021 đến nay, xã Kim Sơn đã huy động được hơn 104 tỷ đồng đầu tư cho các tiêu chí, trong đó có 600 triệu đồng do nhân dân đóng góp cả về vật chất và ngày công lao động. Đến nay, xã đã đủ điều kiện đạt 5 lĩnh vực nông thôn mới kiểu mẫu gồm: an ninh trật tự, văn hoá, y tế, du lịch và chuyển đổi số. Cùng với cơ sở hạ tầng, chất lượng đời sống của người dân xã Kim Sơn không ngừng được nâng lên. Xã khuyến khích, tạo điều kiện mở rộng các loại hình kinh tế nông thôn như kinh tế cá thể, hộ gia đình, tổ hợp tác, hợp tác xã; hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế thương mại- dịch vụ phát triển. Tham gia liên kết, xúc tiến giới thiệu việc làm cho người lao động, doanh nghiệp trong và ngoài xã. Tận dụng địa thế, người dân tập trung phát triển các mô hình thương mại, dịch vụ. Thôn Lòng Hồ nằm trong Điểm du lịch thôn Lòng Hồ xã Kim Sơn (được UBND thành phố Hà Nội công nhận tại Quyết định số 2823/QĐ-UBND ngày 22/5/2023) với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, gồm: du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Thông tin về sản phẩm, dịch vụ du lịch được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhiều sản phẩm OCOP của Kim Sơn được người tiêu dùng trong và ngoài địa bàn thị xã biết đến và ưa chuộng như: mật ong, sữa chua.  Thu nhập bình quân đầu ngườiđạt 75,29 triệu đồng/người/năm, tăng 10,67% so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã nông thôn mới nâng cao tại cùng thời điểm. Địa phương đã không còn hộ nghèo. 7/7 thôn đều có nhà văn hóa phục vụ tốt cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng của Nhân dân, đã lắp camera, wifi có kết nối internet, có đầy đủ bàn ghế, phông màn, trang âm, ánh sáng,... 7/7 thôn đều có các câu lạc bộ, đội văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên, hiệu quả như: bóng đá, bóng chuyền hơi, văn nghệ; các câu lạc bộ đã duy trì, thường xuyên tập luyện, mở rộng thành viên và hoạt động hiệu quả trong tuyên truyền, cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng, an ninh…

                  

Toàn cảnh Điểm du lịch thôn Lòng Hồ

          Ngày 20/4 tới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn vui mừng, phấn khởi đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, đây sẽ là động lực để xã tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu toàn diện năm 2025, góp phần xây dựng quê hương Kim Sơn văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển.

THÔNG BÁO