CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ KIM SƠN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

16/08/2023
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong cơ quan UBND xã Kim Sơn 6 tháng đầu năm 2023

          Thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn xã Kim Sơn đạt được một số kết quả, cụ thể:

          1.1. Công tác xây dựng, ban hành văn bản

          Thực hiện Kế hoach CCHC năm 2023 của Thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 30/01/2023 của UBND thị xã Sơn Tây về công tác CCHC năm 2023 trên địa bàn Thị xã Sơn Tây. UBND xã Kim Sơn ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 và các văn bản chỉ đạo về công tác CCHC

          Tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

          Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã luôn lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức việc thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính trong buổi chào cờ đầu tuần và giao ban hàng tháng. Vì vậy, đại đa số các cán bộ, công chức đều chấp hành nghiêm túc về thời gian làm việc. Bàn làm việc của cán bộ, công chức đều có biển để bàn, 100% cán bộ, công chức đeo thẻ khi thực thi công vụ, tạo sự minh bạch, rõ ràng và tạo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi liên hệ giao dịch, công tác.

         1. 2. Công tác tuyên truyền, quán triệt

          Nhận thức rõ công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hết sức quan trong về công tác CCHC. Từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các ngành, cán bộ, công chức và nhân dân trong xã về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tại các hội nghị giao ban hàng tháng, giao ban tuần và tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã với nhiều tin, bài về nội dung này hoặc lồng ghép vào các buổi nói chuyện thời sự hàng tháng cho cán bộ, công chức, người lao động, ... Tại Bộ phận một cửa đã tiếp tục được phát huy trong việc tuyên truyền, niêm yết công khai, giải thích và vận động, hướng dẫn cho công dân đến giao dịch, đặc biệt là tuyên truyền việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Vì vậy, đại đa số các cán bộ, công chức đều chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính; nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.  

           2. Kết quả thực hiện cải cách hành chính

        2.1. Cải cách thể chế

           UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 12/01/2023 về rà soát, hệ thống hóa VBQPPL của xã Kim Sơn năm 2023.

          Thực hiện nghiêm việc tự kiểm tra văn bản QPPL; trong 6 tháng đầu năm 2023 qua kiểm tra, rà soát không thấy vấn đề cần xử lý

           2.2. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

        - Việc rà soát, đánh giá cập nhật TTHC: UBND xã đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 03/02/2023 về công tác kiểm soát TTHC năm 2023 của xã. Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tiến hành rà soát 168 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Qua rà soát không có kiến nghị, đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ.

         - Việc công khai, minh bạch các thông tin về TTHC: UBND xã đã thực hiện công khai 168 TTHC thuộc 15 lĩnh vực quản lý, trong đó có 53 TTHC liên thông.

            - Việc công khai thời gian làm việc hàng ngày, niêm yết công khai các TTHC, công khai hòm thư góp ý, số điện thoại, danh sách công khai đường dây nóng thông tin tiếp nhận TTHC, thời gian làm việc vào buổi sáng thứ bảy được thực hiện nghiêm túc.

Ảnh: Công khai TTHC tại bộ phận một cửa xã Kim Sơn

Về giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính: Trong 6 tháng đầu năm, tiếp nhận 1.019 hồ sơ; đã giải quyết 1.019 hồ sơ, trong đó đúng hạn 1.019 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%). Tổng số hồ sơ giải quyết mức độ 3 là 136 hồ sơ, đã giải quyết 136 hồ sơ, trong đó đúng hạn 136 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%), qua hạn 0 hồ sơ (đạt tỷ lệ 0%) .   

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - BT ĐTN hỗ trợ, hướng dẫn người dân nhập dịch vụ công trực tuyến

2.3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính

Thực hiện đổi mới lãnh đạo, điều hành, giảm thiểu văn bản hành chính, tiết kiệm thời gian hội họp. 

Tổ chức thực thi nghiêm các quy định của thành phố, thị xã trong việc thực thi công vụ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Việc chấp hành thời gian làm việc, thời gian họp, chế độ báo cáo có tiến bộ rõ rệt.

2.4. Cải cách chế độ công vụ

Công tác quản lý cán bộ, công chức tiếp tục được thực hiện theo đúng Luật cán bộ công chức và các Nghị định của Chính phủ. Thực hiện công tác cán bộ và chế độ chính sách cho cán bộ, công chức theo đúng quy định. 

Đầu năm, UBND xã đã phát động phong trào thi đua tới toàn thể các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức thuộc UBND xã. 100% các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức đã đăng ký thi đua năm 2023. 

2.5. Cải cách tài chính công

- Việc thực hiện cơ chế khoán biên chế và kinh phí hành chính tại các cơ quan, đơn vị: Căn cứ quyết định phân bổ kinh phí của HĐND xã cho các ngành, các bộ phận của xã tự chủ hoạt động. Đầu năm, UBND xã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính.

Thực hiện công khai tài chính theo Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách Nhà nước đối với các cấp ngân sách. UBND xã đã thực hiện công khai dự toán, tình hình thực hiện dự toán ngân sách và quyết toán theo quy định.

- Việc quản lý, sử dụng tài sản công: Được giao cho từng đơn vị, công chức gắn với trách nhiệm cho từng đối tượng sử dụng, từ đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị, công chức trong quản lý và sử dụng tiết kiệm có hiệu quả tài sản nhà nước.

- Việc thực hiện quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Quán triệt đến cán bộ, công chức nội dung Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ tài chính về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ.   

- Việc thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của ủy ban Thường vụ Quốc hội: Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành và triển khai các kế hoạch: Thực hiện công khai năm 2023; Thực hiện những nội dung nhân dân bàn và quyết định năm 2023; Thực hiện những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định.

2. 6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Việc đổi mới hội họp, giảm giấy tờ hành chính:

Triển khai thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến ở mức độ 3; 6 tháng đầu năm 2023, đã giải quyết 136 hồ sơ. Trong đó, khai sinh 31, khai tử 12, kết hôn 25 đôi, đăng ký lại kết hôn 01 đôi, xác nhận tính trạng hôn nhân 40, đăng ký lại khai sinh 4, trích lục hộ tịch 23.

Chỉ đạo triển khai, ứng dụng gửi và nhận văn bản, tài liệu điện tử với UBND thị xã. Duy trì ổn định các đường truyền internet phục vụ công việc.

- Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN  ISO 9001:2015: UBND xã đang thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2015 trong quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Ảnh: CB, CC xã được hướng dẫn kỹ năng số, an toàn TT mạng

         - Việc phát triển và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thông tin: Cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, hạ tầng kỹ thuật thông tin cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được đảm bảo. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động tại bộ phận một cửa theo hướng hiện đại.

Như vậy, 6 tháng đầu năm 2023, UBND xã Kim Sơn đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực thi công vụ cũng như thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan được tăng cường. Các TTHC đã được rà soát thường xuyên, kịp thời, xây dựng quy trình giải quyết cụ thể đối với từng thủ tục, xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả với các đơn vị, bộ phận có TTHC giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã đã đi vào nề nếp, công chức trực và giải quyết công việc đúng lịch, các TTHC được thực hiện minh bạch, dân chủ, công khai, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện đúng quy định. Ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của các cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, cán bộ, công chức tích cực học tập, nâng cáo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Việc giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng đi vào nền nếp, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Ban Văn hoá xã

THÔNG BÁO